22 พฤษภาคม 2552

Producer เป็นใคร ทำอะไร

ออกตัวไว้อีกแล้วว่า ไม่ได้เป็นถึงขั้นอาจารย์หรือมือโปรอะไรนะครับ รู้อะไรก็มาแบ่งปันกัน อันไหนผมผิดพลาดไปก็รบกวนช่วยแก้ไขให้ด้วยก็ดีครับ


โปรดิวเซอร์ หรือผู้อำนวยการสร้าง เป็นใคร และทำอะไรกัน?

ในซีรี่ย์ Bones เคยมีบทสนทนากัน ถามว่าผู้อำนวยการสร้างทำอะไร ตัวละครอีกตัวตอบว่า "ไม่รู้ค่ะ ไม่มีใครรู้ รู้แต่ว่าสำคัญมาก"


เอาล่ะ จากชื่อภาษาไทย ผู้อำนวยการสร้าง ก็แปลออกมาได้ว่า ผู้นี้ จะต้องอำนวย เพื่อให้เกิดการสร้างออกมาจนได้ เอ๊ะ งงกว่าเดิมไหมเนี่ย

โปรดิวเซอร์เป็นผู้ที่จะคอยดูแลเรื่องการติดต่อประสานงานกับทุกฝ่าย ดูแลเรื่องการเงิน ดูแลเรื่องอาหารการกิน การเช่าอุปกรณ์ การจ้างทีมงาน การจ้างนักแสดง อะไรก็ตามที่ต้องใช้เงิน เป็นเรื่องของโปรดิวเซอร์ครับ

ทั้งนี้ เพราะโปรดิวเซอร์จะเป็นคนหาเงินมาใช้จ่ายในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนึงๆนั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าโปรดิวเซอร์จะต้องตื่นแต่เช้าไปส่งหนังสือพิมพ์หาเงินแบบนั้นนะครับ
โปรดิวเซอร์คือคนที่จะเข้าไปคุยกับนายทุน นายจ้าง เจ้าของสินค้า หรือแหล่งเงินทุนทั้งหลาย ว่าเนี่ย จะสร้างหนังเรื่องนี้ๆๆ นะครับ สนใจจะลงทุนในหนังเรื่องนี้ไหม หรือสนใจจะเป็นสปอนเซอร์ไหม
หรือถ้าเป็นงานโฆษณา หรือพรีเซนเทชั่น โปรดิวเซอร์เองก็อาจจะต้องไปขายงานแข่งกับโปรดิวเซอร์คนอื่นๆ โดยมีข้อเสนอที่ดี และยังคงมีกำไรอยู่ เพราะงั้นโปรดิวเซอร์เองต้องเป็นคนที่ข้อมูลเยอะพอสมควร คิดแก้ปัญหา ตัดราคาได้อย่างเหมาะสม

อ้อ บอกไว้ก่อนว่าจริงๆแล้วโปรดิวเซอร์อาจจะไม่ต้องทำเองทุกอย่างที่ผมพูดมา โดยเฉพาะในบริษัทใหญ่ๆ ก็จะมีตำแหน่งอื่นมาช่วยแบ่งเบาภาระไป ทั้งผู้ช่วยโปรดิวซ์ ผู้จัดการกองถ่าย ฯลฯ ที่จะเสนอในโอกาสหน้านะครับ
แต่ถ้าเป็นหนังสั้น หรือหนังนักศึกษานี่ โอกาสมีมากที่โปรดิวเซอร์จะรับหน้าที่ทุกอย่าง


เอาล่ะ พอได้เงินแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของโปรดิวซ์อีกเช่นกัน ที่จะบริหารเงิน ให้ใช้จ่ายได้เพียงพอจนเสร็จออกมาเป็นหนังได้ แน่นอนว่าการทำหนังอะไรก็เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้นครับ ตั้งแต่หนังยังไม่เริ่มถ่ายด้วยซ้ำไป

ช่วงก่อนการถ่ายทำ หรือที่เรียกกันว่า Pre Production ก็เริ่มจะมีการใช้เงินแล้วล่ะ ตั้งแต่ค่าเช่าออฟฟิศ ค่าโทรศัพท์ติดต่อประสานงาน ค่าใช้จ่ายในการสำรวจสถานที่ถ่ายทำ ในการคัดเลือกนักแสดง ในการฝึกซ้อมนักแสดง การจ้างคนเขียนบท การสร้างฉาก

ช่วงนี้นอกจากจะคุมเรื่องเงินแล้ว โปรดิวเซอร์เองก็มีส่วนในการดูแลเรื่องบทภาพยนตร์ด้วย เพราะภาพยนตร์ที่สร้างนั้นจะต้อง "ขายได้"
รวมถึงการคัดเลือกนักแสดง ว่านักแสดงคนนั้น "ขายได้"

ดูเหมือนว่าโปรดิวเซอร์จะทำอะไรแต่เรื่องเงินๆทองๆ แต่ศิลปะของโปรดิวเซอร์อยู่ที่ทำยังไงให้ใช้เงินน้อยที่สุด ทีมงานสะดวกสบายที่สุด หนังออกมาดีที่สุด และกำไรเยอะที่สุด


เอาล่ะ พอจะถ่ายหนังแล้ว ทีนี้ก็จะมีค่าเช่าอุปกรณ์ และค่าตัวทีมงานทั้งหลาย ซึ่งจะคิดเป็นคิว (ดูเรื่องคิว) โปรดิวเซอร์เองก็ต้องจัดคิวให้ลงตัว ไม่ใช่ถ่าย 5 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม แล้วเลิกกอง (ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) เพราะแบบนี้เท่ากับเสียเงินสองคิวเต็มๆเลย

อีกเรื่อง ที่ดูจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินน้อยหน่อย คือเรื่องการประสานงานกับผู้อื่น ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่หน้าที่ของโปรดิวเซอร์เท่าไหร่แล้ว เพราะในกองถ่าย คนที่ทำหน้าที่ประสานงานและดำเนินการถ่ายทำจะเป็นหน้าที่ของผู้ช่วยผู้กำกับไป

แต่ในบางกรณี เช่นผู้ช่วยผู้กำกับไม่สามารถตกลงกับผู้กำกับได้ อย่างผู้ช่วยเห็นแล้วว่าเวลาไม่เพียงพอ ควรจะรีบถ่ายให้เสร็จ เพราะหากไม่เสร็จวันนี้ จะต้องรออีก 2 เดือนถึงจะใช้สถานที่ได้ แต่ผู้กำกับไม่ยอม ยังจะเก็บรายละเอียดอยู่ แบบนี้ผู้ช่วยผู้กำกับอาจจะเดินมาบอกให้โปรดิวเซอร์เข้าไปจัดการก็ได้ครับ

โอ้ เริ่มเมื่อยมือแล้ว พูดกันตรงๆ วันนี้เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ ไว้ต่อภาค 2 ครับ

1 ความคิดเห็น: